Technology
หน้าจอ Pixel-rich เทคโนโลยีใหม่เพื่อยุติปัญหาของหน้าจอมือถือที่ใช้ฉายภาพ VR

หน้าจอ Pixel-rich เทคโนโลยีใหม่เพื่อยุติปัญหาของหน้าจอมือถือที่ใช้ฉายภาพ VR

หนึ่งในปัญหาเก่าแก่ตั้งแต่แรกเริ่มของการมี Virtual Reality ในสมาร์ทโฟนนั้นก็คือเรื่องของหน้าจอมือถือที่ทำหน้าที่เป็นที่ฉายภาพผ่านเลนส์สู่ดวงตาทั้งสองของเรา แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่คมชัดขนาดไหนก็ตาม แต่ปัญหาที่พบเจออยู่เสมอของการใช้หน้าจอสมาร์ทโฟนนั้นคือปัญหา “Screen-door Effect” ซึ่งเห็นเม็ดพิกเซลเป็นตารางอย่างชัดเจนเมื่อสวมแว่น VR และใช้หน้าจอมือถือเป็นจอฉายภาพ เป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่หายสักทีแม้ในสมาร์ทโฟนหน้าจอความละเอียดสูง

แต่ทว่าล่าสุด ผู้ผลิตหน้าจอยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่น หรือ JDI กำลังพัฒนาหน้าจอความหนาแน่นของพิกเซลสูงเพื่อช่วยลดปัญหา Screen-door Effect ระหว่างการใช้แว่น VR ออกมาแล้ว โดยได้รับการร่วมมือจาก Sony, Toshiba และ Hitachi ในการพัฒนาหน้าจอกว้าง 3.42 นิ้ว ที่มีความละเอียดสูงถึง 1,440 x 1,700 พิกเซล ซึ่งด้วยสัดส่วนนี้จะทำให้ความหนาแน่นของพิกเซลต่อนิ้วนั้นสูงถึง 651 ppi ลดพื้นที่ว่างระหว่างพิกเซลซึ่งเป็นสาเหตุหลักของ Sceen-door Effect โดยจากภาพจะเห็นได้ว่า หน้าจอสามารถแสดงผลได้เนียนขึ้นในความละเอียดที่ใกล้เคียงกับหน้าจอปกติที่มีความหน้าแน่นของพิกเซลถึง 400 ppi ซึ่งถือว่าเยอะแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไปที่ไม่ใช่การนำมาเป็นจอ Virtual Reality

pixel-rich-1

แต่ลำพังเพียงแค่การใช้พิกเซลต่อพื้นที่แบบแน่นๆ นั้นก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างหมดจด หน้าจอ Pixel-rich รุ่นใหม่นี้จึงหมาพร้อม Refresh Rate ที่สูงถึง 90Hz เพื่อลดการเบลอของภาพในขณะที่มีการเปลี่ยนทิศทางการมองในแว่น Virtual Reality โดยหน้าจอใหม่นี้จะถูกผลิตขึ้นเพื่ออุตสาหกรรม VR เป็นหลัก แต่นอกจากนี้ JDI ก็ยังมีหน้าจอที่ละเอียดยิ่งกว่า ด้วยความละเอียดสูงถึง 800 ppi ด้วยเช่นกัน นับเป็นอีกเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยให้โลกเสมือนจริง สมจริงยิ่งกว่าเดิมได้อีกขั้นแล้วครับ

pixel-rich-2

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *