Devices
แรง! ผู้ก่อตั้ง Oculus บอกเหตุผลเจ็บๆ ว่าทำไมถึงไม่มี Oculus Rift สำหรับ Mac บ้าง

แรง! ผู้ก่อตั้ง Oculus บอกเหตุผลเจ็บๆ ว่าทำไมถึงไม่มี Oculus Rift สำหรับ Mac บ้าง

ข้อสงสัยหนึ่งของผู้ใช้หลายๆ คนที่ปรากฏขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาหลังจาก Virtual Reality เริ่มบูมเป็นพลุแตกนั่นก็คือ เราไม่เห็นอุปกรณ์ VR ใดๆ ทำงานกับอุปกรณ์ของ Apple เลยแม้แต่ชิ้นเดียว ไม่ว่าจะเป็นแว่น VR ที่รองรับแต่ระบปฏิบัติการ Android หรือตัวอุปกรณ์ต่อคอมพิวเตอร์อย่าง Oculus Rift และ HTC Vive ที่รองรับแต่คอมพิวเตอร์ในระบบ Windows และ Steam หรือแม้แต่ในเครื่องคอนโซลอย่าง Xbox One และ PlayStation 4 โดยไม่มีใครพูดถึงเรื่องการทำงานบน Mac ของ Apple เลยแม้แต่น้อย จนล่าสุดก็มีคำสัมภาษณ์ของผู้ก่อตั้ง Oculus มาเฉลยถึงเรื่องนี้แล้วครับ

โดยนาย Palmer Luckey ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า Oculus Rift จะรองรับการทำงานกับระบบปฏิบัติการ Mac OS เมื่อไหร่นั้น เขาก็ตอบออกมาโดยทันทีว่า…

“นั่นก็ขึ้นอยู่กับทาง Apple ว่าเมื่อไหร่เขาจะเปิดตัวคอมพิวเตอร์ดีๆ ออกมาได้ แล้วเราถึงจะเริ่มทำ…”

เป็นคำพูดเรียบๆ แต่เมื่อสาวกศาสดาได้ฟังแล้วเป็นต้องเจ็บจี๊ดอย่างแน่นอน เพราะนั่นชัดเจนเลยว่า Oculus Rift จะไม่สนับสนุนอุปกรณ์ใดๆ ของ Mac เลย แถมยังจิกกัดด้วยว่าคงต้องรอให้ Apple เปิดตัวคอมพิวเตอร์ดีๆ ออกมาก่อนถึงจะเข้าไปสนับสนุนการทำงาน เท่านั้นยังไม่พอ Luckey ยังกล่าวต่ออีกว่า “คุณสามารถซื้อ Mac Pro ตัวท็อปสุดในราคา 6,000 ดอลลาร์สหรัฐซึ่งมาพร้อม AMD FirePro D700 แต่นั้นก็ยังไม่ตรงกับความต้องการพื้นฐานของระบบที่ Oculus Rift ต้องการ” เป็นการยืนยันว่าแม้สเปคของ Mac จะโหดร้ายขนาดไหน แต่มันก็ทำงานร่วมกับ Oculus Rift ไม่ได้ (ซะงั้น!!)

oco70

โดยในภายหลัง Luckey ได้ออกมาแก้ต่างเขาไม่ได้เกลียด Mac แต่อย่างใดหรอกนะ เพียงแต่มันเป็นเรื่องของระบบ GPU ที่ไม่เข้ากันกับ Virtual Reality เท่านั้นเอง และเขาก็ยังใช้ MacBook Pro อยู่ด้วยนะ! ซึ่งดูท่าก็คงเป็นเรื่องยากที่ Apple จะหันมาปรับปรุงสิ่งที่ตัวเองดีต่อกลุ่มลูกค้าของตนเองอยู่แล้วให้มาเข้ากับ VR ซึ่งเป็นเรื่องเกิดใหม่อย่างแน่นอนครับ

ที่มา: Engadget

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *