Application
SteamVR จัดการยกหน้าจอเดสก์ท็อปลงระบบ Virtual Reality เรียบร้อยแล้ว

SteamVR จัดการยกหน้าจอเดสก์ท็อปลงระบบ Virtual Reality เรียบร้อยแล้ว

อีกหนึ่งเรื่องที่คอเกมและคอมพิวเตอร์ให้ความสนใจมาโดยตลอดเกี่ยวกับแนวทางของเทคโนโลยี Virtual Reality ว่าจะเข้าถึงเทคโนโลยีเดิมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดนั่นก็คือหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ได้อย่างไร โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Steam สามารถทำให้เกมหน้าจอปกติสามารถเข้าไปเล่นในโลก Virtual Reality ได้สำเร็จแล้ว เมื่อทำอย่างนั้นได้ Steam ก็เลยลงมือทำเช่นเดียวกันกับหน้าจอเดสก์ท็อปปกติบ้างครับ

ขั้นตอนการทำงานตามปกติแล้วเมื่อแว่น VR เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์พีซีเครื่องนั้นก็จะทำหน้าที่ประมวลผลภาพ Virtual Reality ส่งกลับไปให้ในรูปแบบของหน้าต่าง Full Screen เหมือนหน้าจอเกมเต็มจอ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงคอนเทนต์ต่างๆ ในแบบโลกเสมือนจริง ไม่ใช่การฉายหน้าจอเดสก์ท็อป Windows เหมือนการเชื่อมต่อกับทีวีหรือโปรเจคเตอร์ แต่ทีนี้ด้วยเทคโนโลยีของ SteamVR ก็สามารถทำให้หน้าจอเดกส์ท็อปนั้นสามารถกลับมาแสดงผลในหน้าจอของ Virtual Reality ได้แล้วดังภาพข้างต้นครับ โดยถูกเรียกว่า Desktop Theater Mode ซึ่งจะเป็นกระดานแบนๆ ลอยอยู่ในโลกเสมือนจริงอีกทีหนึ่ง แน่นอนว่าเห็นอย่างนี้แล้วอาจจะดูไม่ถนัด และระบบนี้ก็กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบ แต่มันก็ดูเจ๋ไม่น้อยเลยถ้าคุณใช้งานหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ทันทีเมื่อต้องการโดยไม่ต้องถอดแว่นเข้าออก

steamvr_workshop

ส่วนการควบคุมนั้นคุณก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ดครับ เพราะอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ของแว่น VR อย่างที่มีใน HTC Vive ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของ Steam VR นั้นก็สามารถควบคุมการทำงานได้แล้ว แต่มันคงไม่เหมาะกับงานเอกสารอย่างแน่นอนทีเดียวเชียว

ที่มา: Engadget

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *