Devices
เปิดตัวแล้ว! ทางเลือกใหม่ของแว่น VR บนพีซี กับ LG Steam VR

เปิดตัวแล้ว! ทางเลือกใหม่ของแว่น VR บนพีซี กับ LG Steam VR

ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา ในโลกของ Virtual Reality บนคอมพิวเตอร์พีซีนั้น มีเพียงผู้ครอบครองตลาดอยู่เพียง 2 เจ้า นั่นคือ Oculus Rift และ HTC Vive ที่ทำตลาดและจำหน่ายอุปกรณ์ภาพเสมือนจริงให้กับผู้เล่นทั่วโลกโดยที่ไม่มีผู้ใดเข้ามาแบ่งตลาดที่กำลังเติบโตนี้เลย และแม้ว่า Microsoft กำลังผลักดันแว่น VR สำหรับ Windows อย่างเต็มที่ แต่กว่าผู้ผลิตจะเริ่มจำหน่ายได้ก็เป็นช่วงกลางปีนี้ และแว่นเหล่านั้นก็อาจไม่ได้ตรงกับตลาดของแว่น VR ที่ทรงอานุภาพในแบบที่ต้องเข็นคอมพิวเตอร์เซ็ตใหม่จึงจะเล่นได้แบบ Oculus Rift หรือ HTC Vive เท่าไหร่นัก

แต่ล่าสุด หลังจากที่ซุ่มเงียบพัฒนาอยู่พักใหญ่ๆ LG ก็ตัดสินใจเปิดตัวแว่น Virtual Reality แบบเสียบคอมพิวเตอร์พีซีรุ่นแรกของตนเองออกมาแล้ว และไม่ใช่แว่นธรรมดาที่สนับสนุนการทำงานบน Windows เหมือนพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่นี่คือแว่นที่จะออกมาต่อกรกับเจ้าตลาด 2 ยี่ห้อด้วย Steam VR แพลตฟอร์มเดียวกับที่ใช้ใน HTC Vive และเปิดตัวออกมาเหนือกว่ารุ่นพี่ด้วยการมาพร้อมกับระบบ Steam VR Tracking ในตัว ซึ่งแว่น VR ที่ LG นำมาโชว์ตัวนั้นเป็นต้นแบบก่อนการผลิตจริงแล้วด้วย!

1-3-lg-steam-vr

โดยแว่น LG Steam VR นั้นมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 3.64 นิ้ว ขนาด 1,440 x 1,280 พิกเซล ต่อสายตาข้างละจอ ซึ่งมีพร้อมรีเฟรชเรต 90Hz เบื้องหลังเลนส์มุมกว้าง 110 องศา ซึ่งในเครื่องต้นแบบนั้นยังไม่สามารถปรับเลนส์ให้สัมพันธ์กับดวงตา และยังไม่มีหูฟังในตัว แต่มีน้ำหนักที่เบากว่า HTC Vive พอสมควร ซึ่ง LG ก็ระบุว่ากำลังเก็บข้อมูลและคำติชมจากกลุ่มผู้ทดลองใช้เพื่อผลิตออกมาเป็นอุปกรณ์จริง ซึ่งตอนนี้มันยังเป็นแว่น VR ที่มีหน้าตาเรียบๆ (ออกจะดูคล้าย PlayStation VR ไปหน่อย) แต่ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือคอนโทรลเลอร์ที่ LG ออกแบบมาให้ถือ ซึ่งมีหน้าตาและเหลี่ยมมุมที่เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครเลยทีเดียว พร้อมแป้นสัมผัสที่เป็นปุ่มควบคุมทิศทางในตัวด้วย

1-2-lg-steam-vr

ทั้งนี้ LG ยังไม่มีการกำหนดราคาของ LG Steam VR แต่อย่างใด แต่ที่บอกได้เลยนั้นก็คือ มันจะมารบในตลาด VR แบบ Hi-End ในอีกไม่นานเกินรอแน่นอน

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *