Games
Valve ทำให้ Steam VR สนับสนุนการทำงานบน Linux แล้ว

Valve ทำให้ Steam VR สนับสนุนการทำงานบน Linux แล้ว

อย่างที่คอเกมหลายๆ คนอาจจะทราบกันดีว่า Valve นั้นมีความสัมพันธ์อันดีกับระบบปฏิบัติการ Linux มาอย่างช้านาน โดยมีบริการ Steam บน Linux พร้อมเกมเป็นจำนวนมากที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการตระกูลนี้ได้ ซึ่งผู้ใช้บางคนอาจจะจำเป็นต้องใช้ Linux ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ และก็เป็นที่ทราบกันดีว่ามีโปรแกรมด้านความบันเทิงสำหรับระบบปฏิบัติการนี้อยู่ค่อนข้างน้อย Steam ใน Linux จนเปรียบเสมือนสวรรค์โปรดสำหรับผู้ใช้กลุ่มนี้เลยทีเดียว

ล่าสุดก็เป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Linux อีกครั้ง เพราะเป็นครั้งแรกที่ Valve ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า ได้เปิดให้ผู้ใช้ Linux สามารถสัมผัสกับประสบการณ์บนโลก Virtual Reality ผ่าน Steam VR ได้แล้ว โดยอุปกรณ์แว่น VR ที่สามารถใช้งานได้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือ HTC Vive นั่นเอง โดย Steam VR เปิดให้นักพัฒนาสามารถพอร์ตหรือพัฒนาเกมมาลงใน Linux ได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมีข้อจำกัดอยู่บางประการ โดยเฉพาะการ์ดจอที่เครื่อง Linux จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้การ์ดจอจาก Nvidia โดยต้องอัพเดตไดรฟ์เวอร์เป็นเวอร์ชั่น Beta ตัวล่าสุดเสียก่อน

แต่ทว่าเหตุผลที่แท้จริงของการนำ Steam VR มาลงในระบบ Linux อาจจะไม่ได้มีเพียงแค่ให้ผู้ใช้ Linux สามารถใช้งานได้ แต่ทว่า Steam OS ในอุปกรณ์คอนโซลของ Steam และพาร์ทเนอร์อย่าง Alienware และ Maingear นั้นอาจเป็นกุญแจสำคัญกว่า เพราะ Steam OS นั้นใช้ระบบปฏิบัติการพื้นฐานคือ Linux และการทำให้ Linux รองรับ Steam VR นั้นก็มีผลประโยชน์โดยตรงกับ Steam OS ด้วยนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ Steam VR ใน Linux นั้นก็เพิ่งเปิดตัวใหม่และกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา คงอาจจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะให้นักพัฒนาเกมสามารถเปิดตัวเกม VR ใน Linux ได้ แต่ก็ยังดีกว่าฝั่ง macOS นะที่ไม่มีข่าวอะไรเลย

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *