Interactive, Technology
โรงภาพยนตร์ IMAX VR แห่งแรกเปิดให้บริการแล้วที่สหรัฐอเมริกา

โรงภาพยนตร์ IMAX VR แห่งแรกเปิดให้บริการแล้วที่สหรัฐอเมริกา

เมื่อพูดถึง IMAX สำหรับในประเทศไทยนั้นเราคุ้นหูกันดีอยู่แล้วกับโรงภาพยนตร์ IMAX ซึ่งเป็นระบบฉายชนิดพิเศษที่ให้ภาพกว้างใหญ่อลังการงานสร้างกว่าภาพยนตร์จอปกติมากนัก และก็ไม่ใช่ภาพยนตร์ทุกเรื่องที่จะได้ฉายในโรง IMAX อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันก็มีให้บริการอยู่หลายสาขาในเครือเมเจอร์ซินีเพล็กซ์ แต่ทว่าในต่างประเทศนั้น IMAX มีการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับการรับชมภาพยนตร์ที่มากกว่าการสร้างโรงภาพยนตร์จอใหญ่อย่างที่เราคุ้นเคยกันมานาน และล่าสุด IMAX ก็ก้าวข้ามการรับชมภาพยนตร์แบบเดิมๆ ด้วยการเปิดตัวโรงภาพยนตร์ Virtual Reality แห่งแรกออกมาแล้วครับ

สำหรับโรงภาพยนตร์ IMAX VR นั้นไม่ใช่โรงภาพยนตร์จอใหญ่ เสียงกระหึ่มแบบที่เรารู้จักกัน แต่โรงภาพยนตร์ใหม่นี้ถูกสร้างขึ้น 14 ที่นั่งพิเศษซึ่งเรียกว่า “Pod” เพื่อให้บริการผู้ที่สนใจความแปลกใหม่เป็นครั้งแรกในกรุงลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งให้บริการลูกค้าเข้าสู่โลก Virtual Reality โดยไม่จำเป็นต้องประกอบคอมพิวเตอร์ขั้นเทพหรือซื้อเกมคอนโซลพร้อมแว่นมาใช้เองที่บ้าน โดย IMAX VR นั้นบริการทั้งการชมภาพยนตร์และการเล่นเกม ผ่านแว่น VR ที่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วอย่าง HTC Vive และ StarVR ซึ่งจะมีอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ควบคุมให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินในโลกเสมือนจริงด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ IMAX ได้ทดสอบการให้บริการ Virtual Reality มาแล้วกว่าหนึ่งปี พร้อมเงินลงทุนอีกกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง IMAX จะทยอยเปิด IMAX VR อีกหลายแห่ง อาทิ นิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย ประเทศจีน และอังกฤษ ก่อนจะขยายไปทั่วโลกในอนาคต โดยคาดหวังให้ IMAX VR เป็นแหล่งความบันเทิงทางเลือกใหม่ ให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงโลกเสมือนจริงได้ง่ายเสมือนกับซื้อตั๋วเข้าชมภาพยนตร์นั่นเอง

1-2-imax-vr

โดยตั้งแต่เปิดตัว IMAX VR ก็มีคอนเทนต์ที่น่าสนใจมากมายทั้งภาพยนตร์และเกม อาทิเช่น John Wick Chronicles, Star Wars: Trials on Tatooine, Eagle Flight, The Walk และอีกมากในอนาคต สำหรับในประเทศไทย ก็ต้องรอชมว่าผู้ครอบครองเทคโนโลยี IMAX หนึ่งเดียวในขณะนี้อย่าง Major Cineplex จะนำ IMAX VR เข้ามาให้บริการเองด้วยหรือไม่ครับ

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *