Devices, Technology
Oculus ซื้อกิจการบริษัทผู้พัฒนาระบบ Eye-Tracking แล้ว

Oculus ซื้อกิจการบริษัทผู้พัฒนาระบบ Eye-Tracking แล้ว

ระบบการตรวจจับดวงตาหรือ Eye-Tracking นั้น ถือเป็นระบบใหม่ที่ยังไม่พบเห็นในอุปกรณ์ Virtual Reality ที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์มาก่อน ซึ่งระบบนี้จะช่วยสร้างความสมจริงให้กับผู้ที่เข้าไปอยู่ในโลก Virtual Reality ได้มากขึ้น ด้วยการให้เลนส์และหน้าจอภาพปรับภาพให้เหมาะสมกับจุดโฟกัสของดวงตาคุณตลอดเวลา ทำให้มองภาพ VR ได้ชัดเจนและตรงจุดมากยิ่งขึ้น ลดอาการเวียนหัวและตาลายจากการเล่นลง โดยในปัจจุบันแว่นหลักที่จำหน่ายในตลาดทั้ง HTC Vive / Oculus Rift / PlayStation VR ไม่มีระบบนี้อยู่ในแว่นเลย โดย Google ก็กำลังพัฒนาระบบนี้กับแว่น VR ของตนเองอยู่ แต่ไม่ใช่แค่ Google หรอกนะครับที่กำลังเดินหน้าในเรื่องนี้

เพราะล่าสุด Oculus เจ้าของแว่น Oculus Rift ก็ออกมายืนยันแล้วว่าทางบริษัทได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท Startup สัญชาติเดนมาร์กที่ชื่อว่า The Eye Tribe ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ควบคุมและติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาในสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์พีซี ซึ่งสามารถระบุตำแหน่งที่ตาดำของผู้ใช้มองไปยังส่วนต่างๆ ของหน้าจอได้ โดยเทคโนโลยีนี้ถูกนำไปใช้แล้วในแว่น VR คุณภาพสูงจากผู้ผลิตบางเจ้าในตลาด แต่สำหรับเชิงพาณิชย์นั้นยังไม่ถูกนำมาใช้สักที โดยการที่ Oculus เข้าซื้อกิจการของ The Eye Tribe นั้นทำให้ Oculus สามารถนำระบบตรวจจับดวงตาเข้ามาใช้กับแว่น VR ของตนเองในรุ่นต่อไปได้ เพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงผลภาพให้เหนือกว่าคู่แข่งไปอีกขั้น และที่สำคัญนั้นจะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแว่นเทคโนโลยีสูงขึ้นอีกระดับในราคาที่เอื้อมถึงได้ในที่สุดนั่นเอง

Oculus_Lifestyle_03

แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าแว่น Oculus Rift รุ่นต่อไปนั้นจะมาพร้อมระบบ Eye-Tracking เลยหรือไม่ แล้วจะมาใน Samsung Gear VR รุ่นใหม่ด้วยหรือเปล่า คงต้องรอดูกันอีกสักพักหนึ่งครับ

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *