Devices, Technology
Leap Motion อุปกรณ์นี้อาจช่วยคุณควบคุมนิ้วทั้ง 5 ใน Virtual Reality ได้ในอนาคต

Leap Motion อุปกรณ์นี้อาจช่วยคุณควบคุมนิ้วทั้ง 5 ใน Virtual Reality ได้ในอนาคต

เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ คุณอาจเคยได้ยินชื่ออุปกรณ์หนึ่งที่เปิดตัวในวงการ IT ออกมาด้วยคุณสมบัติที่แปลกกว่าอุปกรณ์ทั่วๆ ไป เพราะจากการควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยคีย์บอร์ด เมาส์ หน้าจอสัมผัส คอนโทรลเลอร์ หรืออะไรก็ตามเท่าที่คุณจะนึกออก Leap Motion กลับนำเสนอการควบคุมคอมพิวเตอร์โดยใช้มือเปล่าๆ โบก จับ แบ และหยิบกลางอากาศ โดยไม่ต้องสัมผัสอะไรทั้งสิ้น ด้วยเซ็นเซอร์แบบแท่งขนาดเล็กที่ต่อกับพอร์ต USB เพียงเท่านี้คุณก็สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยนิ้วทั้งหมดได้อย่างใจ ซึ่งมันสามารถจับการเคลื่อนไหวได้อย่างละเอียดยิบ แยกเป็นนิ้วๆ ของมือทั้ง 2 ข้างได้เลย

แต่หลังจากถูก Virtual Reality และอุปกรณ์ไฮเทคอื่นๆ กลบไปอยู่พักใหญ่ ล่าสุด Leap Motion ก็จะกลับมาพบกับชาวโลกอีกครั้งในฐานะ “อุปกรณ์ควบคุมของโลก Virtual Reality” ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากในการต่อยอดเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมให้เข้ากับเทคโนโลยี VR ได้ ลองจินตนาการดูว่าคุณกำลังอยู่ในโลก Virtual Reality โดยไม่ใช้คอนโทรลเลอร์ควบคุมเลย แต่ใช้มือโบกไปมาเพื่อควบคุมความเป็นไปของโลกเสมือนจริงได้ดั่งใจ โดย Leap Motion มีแผนจะเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ที่สนับสนุนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยที่กินไฟน้อยลง และรองรับได้ทั้ง Virtual Reality และ Augmented Reality ซึ่งอุปกรณ์ VR เจ้าแรกที่จะได้ใช้งานร่วมกับ Leap Motion นั่นก็คือ Samsung Gear VR ก่อนจะขยับขยายไปยังแว่น VR ชนิดอื่นๆ ต่อไป

leap-motion-vr-2

ทั้งนี้ Leap Motion ยังไม่เปิดเผยข้อมูลโดยละเอียดออกมาแต่อย่างใด แต่จะเปิดตัวอุปกรณ์ตัวใหม่ในง่าน Virtual Reality ที่จะจัดในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งนี่ก็นับเป็นอีกเทคโนโลยีใหม่ที่น่าจับตามองและน่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรให้กับการควบคุมแว่น VR ได้อย่างแน่นอนครับ

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *