Devices
เตรียมตัวให้พร้อม กับสเปคขั้นต่ำของ Windows 10 VR Headset

เตรียมตัวให้พร้อม กับสเปคขั้นต่ำของ Windows 10 VR Headset

Android หลบไป Oculus อย่าขวาง Steam VR ก็ห้ามไม่ได้! เพราะขาใหญ่ Windows มาเล่นตลาด Virtual Reality แล้ว หลังจากที่มีข่าวการเปิดตัวแว่น VR สำหรับ Windows 10 ที่ออกแบบโดย Microsoft และเหล่าพาร์ทเนอร์เพื่อให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์พีซีเข้าถึงโลกเสมือนจริงได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็เปิดตัวไปพร้อมกับ Windows 10 Creators Update และจะมาให้ผู้ใช้ Windows 10 ทั่วโลกได้ใช้พร้อมกันในช่วงการอัพเดตใหญ่ในปี 2017 แต่ก่อนที่เราจะเตรียมตัวเก็บเงินซื้อแว่น VR (ที่คาดว่าราคาจะถูกกว่าแว่น VR ต่อคอมพิวเตอร์ที่จำหน่ายอยู่ในตอนนี้) Microsoft ก็ได้ออกมาประกาศถึงสเปคขั้นต่ำของการใช้ VR บน Windows 10 แล้วครับ

โดยข้อมูลดังกล่าวมาจาก Windows 10 Insider ซึ่งเพิ่งปล่อยแพทช์ที่มีชื่อว่า Windows Holographic First Run ออกมา โดยในแพทช์นี้ได้ระบุถึงสเปคที่ต้องการในการทำงานกับ Virtual Reality ดังต่อไปนี้

  • ใช้ CPU แบบ Quad Core ขึ้นไป*
  • ใช้แรม 4GB ขึ้นไป
  • ใช้ GPU ที่รองรับ DirectX 12
  • ใช้ช่องพอร์ต USB 3.0

*สามารถใช้ CPU Dual Core ที่มี Hyper Threading (แกนจำลอง) ได้ ขอเพียงให้ Windows เห็นแกนประมวลผล 4 แกนขึ้นไปก็เพียงพอ

chaotic

เมื่อดูจากสเปคแล้ว คอมพิวเตอร์ของคุณเรียกได้ว่าก็ต้องแรงอยู่ประมาณหนึ่งเหมือนกัน เพียงแต่ Microsoft ไม่ได้กำหนดถึงการ์ดจอที่จะต้องใช้ ขอเพียงเป็นการ์ดจอ (หรือ CPU ที่มี GPU ในตัว) ที่รองรับ DirectX 12 เท่านั้นก็สามารถใช้งานได้แล้ว และเมื่อเทียบกับ HTC Vive จะพบว่าทาง Vive กำหนดสเปคมาค่อนข้างตายตัว โดยบังคับใช้ Intel Core i5 4590 Quad Core ขึ้นไป แรมขั้นต่ำ 4GB การ์ดจอ Nvidia GeForce GTX 970 หรือ AMD Radeon R9 290 ขึ้นไป ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะติดปัญหาอยู่ที่การ์ดจอซึ่งหลายเครื่องไม่ได้ประกอบให้มีประสิทธิภาพของการ์ดจอสูงขนาดนั้น (แต่ในปัจจุบันการ์ดจอรุ่นใหม่ๆ ในระดับล่างก็สามารถทำงานกับ Virtual Reality ได้แล้ว)

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *