Devices, Technology
Oculus โชว์ต้นแบบแว่น VR ใหม่ที่ไร้สาย และทำงานได้ด้วยตนเอง!

Oculus โชว์ต้นแบบแว่น VR ใหม่ที่ไร้สาย และทำงานได้ด้วยตนเอง!

ณ เวลานี้ในวงการ Virtual Reality คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับ Oculus ผู้สร้างตำนานแห่งแว่น VR ที่มีชื่อเสียงอย่าง Oculus Rift และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา Samsung Gear VR ด้วย แน่นอนครับว่าทั้ง 2 แว่นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะแว่นหนึ่งเป็นแว่น Hi-end ต่อคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงเพื่อเล่นเกมหรือชมคอนเทนต์หนักๆ กับอีกแว่นหนึ่งใช้สมาร์ทโฟนเป็นหน้าจอสำหรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ด้วยสมาร์ทโฟน แต่หลังจากนี้คุณจะต้องทำความรู้จักกับแว่นที่ 3 ของ Oculus แล้วล่ะ เพราะเขาเปิดตัวต้นแบบออกมาแล้วในชื่อ Santa Cruz

Oculus Santa Cruz กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ก็เป็นรูปเป็นร่างที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว โดยคุณสมบัติหลักของมันคือ “ไร้สาย” จะไม่มีสายใดๆ มาเกะกะแบบ Oculus Rift อีกเลย และสิ่งที่เจ๋งยิ่งกว่าเดิมนั้นก็เป็นเรื่องของตัวแว่นที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวของมันเองโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเลยสักนิด หรือเรียกสั้นๆ ว่า Stand Alone นั่นเอง แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า Oculus Santa Cruz มีสเปคเป็นอย่างไรบ้าง ทำงานด้วยระบบ ARM เหมือนสมาร์ทโฟนหรืออย่างไร? แต่ชัดเจนแล้วว่าแว่นตัวนี้ถูกวางตลาดไว้กึ่งกลางระหว่าง Oculus Rift และ Gear VR เนื่องจากมันอาจไม่แรงเท่าการใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผล แต่มันก็มีประสิทธิภาพกว่า Gear VR ตามการยืนยันจากผู้พัฒนาแน่นอน

เมื่อต้นแบบเสร็จเมื่อไหร่ เราก็อาจจะรู้จักกับ Santa Cruz ในชื่อใหม่ที่สั้นลง ส่วนในเรื่องของราคานั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด คงต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งครับ

ที่มา: Engadget

เรียบเรียงโดย: Techaholic

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *