Technology
ให้ทุกอย่างเข้าสู่โลก Virtual Reality ไม่เว้นแม้แต่แก้วน้ำ! ที่คุณสัมผัสได้ (เกือบ) จริง

ให้ทุกอย่างเข้าสู่โลก Virtual Reality ไม่เว้นแม้แต่แก้วน้ำ! ที่คุณสัมผัสได้ (เกือบ) จริง

โดยปกติแล้วแว่น Virtual Reality ที่จำหน่ายอยู่เกือบทั้งหมดในตอนนี้จะมาพร้อมกับคอนโทรลเลอร์ควบคุม (ที่แถมฟรีหรือต้องซื้อเพิ่ม) ซึ่งคอนโทรลเลอร์เหล่านั้นก็มักจะใส่ระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ลงไปมากมาย ทั้งการวัดแกนเอียง วัดระดับ หรือพวกระบบสั่นเพื่อให้คุณได้รู้สึกเข้าถึงคอนเทนต์และความสนุกต่างๆ ในโลก VR ได้มากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันก็เป็นแค่คอนโทรลเลอร์ที่ช่วยให้คุณเล่นเกมได้สะดวกขึ้นเท่านั้น อาจเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่บริษัทไอทีแห่งหนึ่งกำลังวิจัยอยู่ กับการดื่มชาในโลก Virtual Reality !!!

ALPS บริษัทไอทีเจ้าของอุปกรณ์รูปทรงคล้ายแก้วน้ำหรือกระบอกเล็กๆ ขนาดพอดีมือ ผลงานสุดแปลกที่มองไปมองมาแล้วก็ไม่แน่ใจว่ามันจะเอาไปเล่นหรือควบคุมเกมอะไรได้ แต่นี่ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของวงการระบบสัมผัสเสมือนจริง ที่ไม่ได้เป็นแค่การสั่นเพื่อตอบสนองกับการกระทำใดๆ ที่เกิดขึ้น แต่แก้วน้ำใบนี้ทำได้มากกว่านั้นเยอะเลยครับ! เพราะในขณะที่ภาพใน Virtual Reality กำลังถือแก้วชาร้อนๆ เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ก็จะส่งความร้อนมาสู่มือของคุณด้วย เมื่อคุณเอียงหรือเทน้ำในโลกเสมือนจริง แก้วใบนี้ก็จะส่งความรู้สึกเหมือนมีน้ำโคลงเคลงออกจากแก้วจริงๆ ซึ่งถือเป็นการตอบสนองที่ละเอียดมาก ทั้งที่ภายในแก้วใบนี้ก็ไม่ได้มีน้ำอยู่เลย

tea-cup-vr-2

ทาง ALPS ไม่ได้มีแผนจะจำหน่ายแก้วน้ำใบนี้ออกสู่ตลาดหรอกนะครับ (เพราะไม่รู้คนซื้อจะเอาไปทำอะไรเหมือนกัน) แต่นี่คือการทดสอบเทคโนโลยีที่ซับซ้อนเพื่อต่อยอดสู่คอนโทรลเลอร์ที่ตอบสนองกับมือของคุณได้อย่างแม่นยำและสมจริงยิ่งขึ้นในอนาคต หรือจะเอาไปใช้จิบน้ำชาในโลกเสมือนจริงกันดีล่ะ? ขอส่งเทียบเชิญปาร์ตี้น้ำชาแปบ!

ที่มา: Engadget

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *