Application, Interactive
Matterport คอนเทนต์ชมภาพ 360 องศาในอาคารอันเก่าแก่ ก้าวสู่ ยกระบบมาใส่ VR แล้ว

Matterport คอนเทนต์ชมภาพ 360 องศาในอาคารอันเก่าแก่ ก้าวสู่ ยกระบบมาใส่ VR แล้ว

เมื่อหลายปีก่อน มีโปรแกรมตัวหนึ่งเปิดตัวออกมาสู่สายตาของสาธารณะชนในชื่อว่า Matterport ซึ่งแน่นอนครับว่าไม่ค่อยมีใครรู้จักหรอกเพราะมันเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างเฉพาะทางสำหรับดูภาพ 360 องศาภายในอาคารและสถานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งอาจจะเหมาะกับนักออกแบบตกแต่งภายในที่ต้องการหาแรงบันดาลใจ แต่ไม่ใช่กับผู้ใช้ทั่วไปอย่างแน่นอน แต่หลังจากที่ Virtual Reality เริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างแพร่หลายในโลกยุคนี้ Matterport ก็ขอใช้โอกาสนี้เปิดตัวเองให้สาธารณะชนเห็นอีกครั้ง กับบริการรูปแบบใหม่ ที่ยกเอาทุกอย่างที่มีในโปรแกรมเดิมมาใส่ในแว่น VR ซะเลย!

ด้วยฐานข้อมูลของ Matterport ที่มีภาพ 360 องศาภายในสถานที่ต่างๆ กว่า 250,000 พื้นที่ ทั้งแบบเป็นภาพจากสถานที่จริงและภาพแบบ 3D ซึ่งทุกพื้นที่จะถูกนำมาใส่ในโลก Virtual Reality ให้คุณได้ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศแบบรอบทิศทางได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ศูนย์การค้า พิพิธภัณฑ์ หอสมุด หรือแม้แต่คลับเฮาส์ต่างๆ และคุณยังเข้าไปดูภายในเครื่องบิน หรือแม้แต่สถานที่ตามจินตนาการในภาพยนตร์อย่างในเรื่อง Star Trek คุณก็เข้าไปชมได้! ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่นักพัฒนาตามเทคโนโลยีใหม่ด้วยข้อมูลที่ตนเองมีอยู่แล้ว และแค่เปิดตัวก็ทำให้ Matterport กลายเป็นคอนเทนต์ที่มีภาพสถานที่ต่างๆ ให้รับชมผ่านแว่น VR เยอะที่สุดแอพหนึ่งในขณะนี้ไปโดยปริยาย

matterport-2

ภาพด้านบนนี้เป็นภาพเก่าของแอพ Matterport ตั้งแต่ปี 2013 ส่วนเวอร์ชั่นปัจจุบันนั้นปล่อยให้ดาวน์โหลดในสมาร์ทโฟน Android เพราะมันรองรับการทำงานกับแว่น VR ที่ใช้หน้าจอสมาร์ทโฟนในการทำงานอย่าง Google Cardboard, Google Daydream View และ Samsung Gear VR เท่านั้นครับ

ที่มา: Engadget

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *