Technology
ล้ำโลกเกินไปแล้ว! กับหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อต่อสนองโลกเสมือนจริงให้จริงกว่าเดิม!

ล้ำโลกเกินไปแล้ว! กับหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อต่อสนองโลกเสมือนจริงให้จริงกว่าเดิม!

ในโลกเสมือนจริง ซึ่งที่ประสาทสัมผัสของคุณจะรู้สึกได้นั้นมีเพียง 2 สิ่งเท่านั้นคือภาพและเสียง คุณจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับวัตถุในโลกเสมือนจริงได้จริงๆ นอกจากอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ที่ถืออยู่ในมือซึ่งเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้เมื่ออยู่ในโลก Virtual Reality แต่วัตถุใดๆ ที่นอกเหนือจากนั้นก็เป็นเพียงภาพที่เกิดขึ้นและไม่สามารถรู้สึกกับมันได้จริง เป็นเรื่องน่าเสียดายและนับเป็นข้อจำกัดหนึ่งที่คงไม่อาจมีเทคโนโลยีใดในขณะนี้ทำให้เป็นจริงได้ แต่คำพูดนี้ก็ดูจะโหดร้ายกับนวัตกรรมเกินไปหน่อย เพราะล่าสุดมีผู้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ช่วยคุณตอบสนองโลกเสมือนจริงได้อย่างสมจริงยิ่งขึ้นออกมาแล้วครับ!

และนี่ก็คือหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นโดยนักศึกษาของสถาบันแห่งหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจากวิดีโอที่เห็นนั้นก็ทำให้เราได้รู้ถึงความสามารถคร่าวๆ ที่สามารถพัฒนาต่อยอดสำหรับหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ นั่นคือการช่วยผู้ใช้งานโลก Virtual Reality ตอบสนองต่อวัตถุต่างๆ ให้สมจริงยิ่งขึ้น อย่างในกรณีสาธิตนี้คือการใช้คอนโทลเลอร์ของ HTC Vive ดันกล่องทั้ง 3 ใบให้ตกพื้น ซึ่งในสภาพของโลก VR ตามปกตินั้นคุณจะไม่ต้องใช้แรงอะไรเลย แค่เอาคอนโทรลเลอร์จิ้มๆ กับอากาศก็จบแล้ว! แต่หุ่นยนต์ตัวนี้เพิ่มความสมจริงด้วยการใช้วัตถุจริงดันคอนโทรลเลอร์ของผู้ใช้เอาไว้ และใส่แรงต้านเพื่อให้เหมือนกับการดันกล่องจริงๆ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เรียกได้ว่าสร้างความตื่นตาให้กับวงการเลยไม่น้อย เพราะมันอาจเป็นอนาคตสู่การสร้างโลก Virtual Reality ให้ตอบสนองกับเราได้มากขึ้น

แต่งานนี้ยังเป็นเพียงการพัฒนาของนักศึกษาที่ต้องรอเงินทุนและการต่อยอดสู่ระดับอุตสาหกรรม และหุ่นตัวนี้ก็ใช้งบพัฒนาสูงลิ่วถึง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 875,000 บาท!!!) แต่ก็ถือเป็นก้าวใหม่สำหรับการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ทำงานควบคู่กับโลกเสมือนจริงนั่นเองครับ

ที่มา: Engadget

Share this Story

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *